Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สืบหลักฐานจาก กล้องจิ๋ว วงจรปิดรวบรวมหลักฐานก่อนสั่งประหารอดีตตำรวจเผานั่งยาง

กล้องจิ๋ว
นายพันศักดิ์ มงคลศิลป์ อดีตสว.สส.สภ.เมืองปราจีนบุรี

ศาลจังหวัดสระแก้ว พิพากษาสั่งประหารชีวิต "พันศักดิ์ มงคลศิลป์" อดีตตำรวจดัง อุ้มฆ่าเผานั่งยาง "เสี่ยอ้วน" ตลาดโรงเกลือปี 56 ขณะเจ้าตัวอยู่ระหว่างหลบหนี

วันที่ 29 พ.ค. ศาลจังหวัดสระแก้วอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักอัยการจังหวัดสระแก้ว และนางปาง หมุย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพันศักดิ์ มงคลศิลป์ อดีตสว.สส.สภ.เมืองปราจีนบุรี จำเลยที่ 1 ร่วมกับพวกรวม 5 คน คือ นายกฤษณะ หรือ ปอ ขัดศิริ จำเลยที่ 2 ,นายน้อย ขยันดี จำเลยที่ 3 ,นายนิคม หรือ ป๊อด มนต์ศิริ จำเลยที่ 4 และนายสมหมาย พุฒิเทศ จำเลยที่ 5  อุ้มฆ่าเผานั่งยาง นายชัยชนะ หมายงาน หรือ เสี่ยอ้วน ฉายา "เทพเจ้าสองแผ่นดิน" นักธุรกิจในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ ซึ่งถูกอุ้มหายไปจากซอยบ้าน เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2556


โดยศาลได้เบิกตัวจำเลยที่ 2-4 เข้าร่วมฟังคำพิพากษา ส่วนนายพันศักดิ์ จำเลยที่ 1 อยู่ระหว่างการหลบหนี หลังได้รับการประกันตัวออกไป และไม่ได้มาฟังคำพิพากษา

ซึ่งโจทก์บรรยายฟ้องว่าเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 56 ช่วงเช้ามืดได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ บุกเข้าอุ้มเสี่ยอ้วนจากในซอยข้างบ้าน  โดยโจทก์ได้นำสืบตามพยานหลักฐานภาพจาก กล้องจิ๋ว ที่สามารถจับภาพเหตุการณ์ขณะคนร้ายกำลังก่อเหตุ ตั้งแต่หน้าปากซอยไปตามถนน รวมทั้งหลักฐานจากคำให้การรับสารภาพของจำเลยที่ 2 ที่ 3 และที่ 4 จนทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 5 คน และยังหลบหนีอีก 3 คน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จากคำบรรยายของโจทก์ทำให้เชื่อได้ว่าจำเลยทั้งหมดกระทำความผิดจริง จึงพิพากษาให้ประหารชีวิต นายพันศักดิ์ มงคลศิลป์ จำเลยที่ 1 ส่วนจำเลยที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 และที่ 5 ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ศาลจึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต

ส่วนกรณีที่นางปางมุ้ย ภรรยาของนายชัยชนะ ขอให้จำเลยชดใช้ค่าทำศพและค่าเลี้ยงดู จำนวน 7,800,000 บาท ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่า ให้จำเลยจ่ายค่าทำศพเยี่ยงสามัญชนทั่วไปพึงปฏิบัติ คือ 300,000 บาท ค่าอุปการะเลี้ยงดู 24 เดือน จำนวน 400,000 บาท ทั้งนี้หลังศาลอ่านคำพิพากษา นางปางมุ้ยและบุตรของนายชัยชนะ ต่างร้องไห้ด้วยความดีใจที่ศาลให้ความเป็นธรรมกับครอบครัว

โดยคดีดังกล่าวเกิดในเวลาเช้าตรู่ ของวันที่ 1 ก.ค. 2556 ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือ ที่จำเลยทั้งหมด โดยมีนายพันศักดิ์ เป็นหัวหน้า ได้ร่วมกันอุ้มนายชัยชนะ ขึ้นรถกระบะไปกักขัง และเผานั่งยางในเวลาต่อมาในพื้นที่ของ สภ.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และต่อมาเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2556 นายพันศักดิ์ได้ถูกจับกุม รวมถึงผู้ต้องหาที่ร่วมแก๊งก็ได้ทยอยถูกจับกุม และตำรวจได้ส่งฟ้องศาล โดยจำเลยที่ 2-4 ให้การรับสารภาพ แต่จำเลยที่1 นายพันศักดิ์ให้การปฏิเสธขอสู้คดี  ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกไป ในระหว่างการพิจารณคดี โดยศาลนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งเมื่อถึงกำหนดนายพันศักดิ์ได้ให้ทนายนำใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาลรวมแพทย์ กทม.มาขอเลื่อนวันอ่านคำพิพากษา มาเป็นวันนี้ 22 เม.ย. 2558 แต่นายพันศักดิ์ ไม่มาฟังคำพิพากษาตามศาลนัด ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับทันที และเรียกปรับเงินประกัน จากนายประกันที่ได้ยื่นขอประกันตัวนายพันศักดิ์ไว้ พร้อมนัดอ่านคำพิพากษาเป็นวันนี้ (29 พ.ค.) จนมีคำพิพากษาประหารชีวิตดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น