Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การสอบเทียบ Vernier Caliper เบื้องต้น

การสอบเทียบ Vernier Caliper ที่จะกล่าวต่อไปนี้จะใช้มาตรฐาน ISO 3599-1976(E) หรือเรียกตามมาตรฐานว่า Vernier Calipers reading to 01. And 0.05 mm เป็น Vernier Caliper ชนิดอ่านค่าด้วยสเกล Vernier Caliper (รูปที่1) สำหรับความละเอียดในการอ่านนั้นโดยทั่วๆไปมักจะมีอยู่หลายแบบ แต่แบบที่นิยมและคุ้นเคยมากที่สุดมี 3 แบบด้วยกันคือ แบบ 0.01 มม.แบ่งอกเป็นดิจิทัล(รูปที่ 2) และ ไดอัล คาลิปเปอร์ ส่วนแบบความละเอียด 0.02 และ 0.05 มม. จะเป็นแบบสเกล Vernier Caliper

Vernier Caliper
ภาพที่ 1 : เวอร์เนียร์ คาลิปเปอร์ ชนิดอ่านค่าด้วยสเกลเวอร์เนียร์
Vernier Caliper
ภาพที่ 2 : เวอร์เนียร์ คาลิปเปอร์ ชนิดดิจิทัล

ไม่ว่าจะเป็นแบบใดก้ตามแต่วิธีการสอบเทียบก็ไม่แตกต่างกัน ตามมาตรฐานที่มีกำหนดเอาไว้ในภาคผนวก ตามหัวข้อ A.1 (Measuring Uncertainty) และ A.2 (Measuring Faces) มีดังนี้
1.ความไม่แน่นอนในการวัด (A.1, Measuring Uncertainty)
การตรวจสอบความถูกต้องของสเกล
2. ผิวหน้าปากจับ (A.2, Measuring Faces)

การตรวจสอบความเรียบของปากจับ Vernier Caliper
การตรวจสอบความขนานของปากจับ Vernier Caliper

เครื่องมือและอุปกรณ์ประกอบ 
1.สแตนดาร์ดเกจบล็อก เกรด 2 หรือดีกว่า
2.ไนฟ์เอ็ดจ์ (Knife Edge) หรือ สแตนดาร์ดสเตรทเอ็ดจ์ (Standard straight Edge)

ข้อควรปฏิบัติ
1.ทำความสะอาด Vernier Caliper
2.ปรับตั้งสกรูควบคุมการเลื่อนของสเกล Vernier Caliper
3.วัดด้วยแรงกดสม่ำเสมอ
การตรวจความเรียบของปาก Vernier Caliper
วิธีตรวจสอบความเรียบของปากจับ Vernier Caliper ทำได้โดยการวางทาบผิวหน้าปากจับกับผิวเรียบอ้างอิงมาตรฐานที่ทราบค่าความ เรียบ แล้วให้สังเกตแสงที่ส่องลอดผ่านระหว่างผิวหน้าปากจับกับผิวอ้างอิงนั้น ยกตัวอย่างเช่น การใช้ Knife Edge ซึ่งเป็นเหล็กขอบตรง มีความเรียบ 10 ไมโครเมตร หากว่ามีแสงลอดผ่านมาได้แสดงว่าความเรียบของผิวหน้าปากจับนั้นมากกว่าค่า ความเรียบที่ระบุไว้คือ 10 ไมโครเมตร

1.การตรวจความเรียบของปาก Vernier Caliper
มีวิธีการตรวจสอบอยู่ 2 วิธีด้วยกันคือ ใช้ Knife Edge หรือ Standard straight Edge ส่องดูแสงที่ลอดออกจากปากจับ Knife Edge หรือ Standard straight Edge เป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบความเรียบของผิวชิ้นงาน มีลักษณะเป็นเหล็กสามแฉกโดยจะระบุค่าความเรียบเอาไว้ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์เกจบล็อก ใช้ทาบขนานกับปากจับแล้วดูแสงที่ลอดผ่านออกมา ถ้าไม่มีแสงลอดผ่านออกมาแสดงว่าความเรียบน้อยกว่าค่าความเรียบระบุของ Knife Edge หรือ Standard straight Edge ถ้าแสงลอดผ่านได้แสดงว่าความเรียบมากกว่าค่าความเรียบระบุของ Knife Edge หรือ Standard straight Edge

Vernier Caliper
รูปที่ 3 : Standard straight Edge

-การส่องดูแสงที่ลอดจากปากจับนั้น ทำโดยยก Vernier Caliper ขึ้นส่องกับแสงสว่างขณะที่ปากจับทั้งสอง เลื่อนมาชิดกัน หากว่ามีแสงผ่าออกมาได้ แสดงว่ามากกว่า 10 ไมโครเมตร โดยทั่วไปแล้วแสงต้องไม่สามารถผ่านได้

2. การตรวจความขนานของสเกล Vernier Caliper
ใช้เกจบล็อกมาตรฐานเกรด 2 หรือดีกว่า ที่ตำแหน่งต่างๆดังรูป ที่ 4 โดยลำดับเพื่อหาค่าความขนานจากผลต่างของค่าต่ำสุดกับค่าสูงสุด

Vernier Caliper
รูปที่ 4 : การตรวจความขนานของปากจับเวอร์เนียร์คาลิปเปอร์
3. การตรวจความถูกต้องของสเกล Vernier Caliper 
ทำได้โดยการใช้เกจบล็อกมาตรฐานเกรด 2 หรือดีกว่า เลือกเกจบล็อกขนาดเล็กสุดไปจนถึงสูงสุดของช่วงวัด เพื่อให้ครอบคลุมช่วงของการวัด เช่น Vernier Caliper ขนาด 150 มิลลิเมตร ใช้เกจบล้อกขนาด 0.10 จนถึง 150 มิลลิเมตร แล้ววัดด้านในตำแหน่งที่ชิดปากจับมากที่สุด จดบันทึกค่าที่อ่านได้และนำมาหาค่าเฉลี่ยและค่าแก้จากการวัด

Correction = STD Gauge Block – Reading

ข้อควรระวังในการอ่านค่า Vernier Caliper
1.ค่าความผิดพลาดเนื่องจากแรงที่ใช้ในการวัด (Measuring Force Error) ระวังอย่าใช้แรงกดกับชิ้นงานมากเกินไปในขณะที่ทำการวัด ค่าที่อ่านได้จะผิดพลาดเพราะว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งปากจับของ Vernier Caliper ดังรูปที่5

Vernier Caliper
รูปที่ 5 : ความผิดพลาดจากแรงกด

2.ค่าความผิดพลาดเนื่องจากการมองสเกล (Parallax Error) การอ่านค่าจากเสกลหลักในแนวตั้งฉากกับสายตาค่าความผิดพลาดจากการอ่านสเกลดังภาพที่ 6 เนื่องจากการมองสเกลเยื้องหรือเอียง หากว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงการอ่านสเกลแบบนี้ได้ ให้เลือกใช้ Vernier Caliper แบบที่มีการแก้ไขข้อผิดพลาดนี้แล้ว

Vernier Caliper
รูปที่ 6 : ความผิดพลาดจากการมองสเกล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น