Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Pocket WiFi จากญี่ปุ่นสู่อาเซียน

Pocket WiFi

ในวันที่โลกออนไลน์กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ประกอบกับการเชื่อมต่อด้วยโครงข่ายไร้สายแบบข้ามประเทศลดข้อจำกัดลงเรื่อย ๆ วันนี้จึงไม่ใช่เพียง


แค่ความจำเป็นสำหรับนักธุรกิจที่ต้องติดต่อสื่อสารตลอดเวลา หากแต่ผู้คนทั่วไปที่เดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกก็จำต้องอาศัยการเชื่อมโยงไม่ต่างกัน แม้ความเข้าใจในเครื่องมือสื่อสารของคนไทยเวลานี้จะมีเพิ่มมากขึ้น แต่ปัญหาเรื่องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตระหว่างเดินทางต่างประเทศยังคงเป็นปัญหาที่บางคนต้องตามกลับมาแก้ไข อันเนื่องมาจากความไม่เชี่ยวชาญ


"ผมก็เป็นคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหานี้เมื่อตอนที่มาเที่ยวเมืองไทยแล้วเปิดดาต้าโรมมิ่งมา แม้จะมีการเปิดแพ็กเกจแบบเหมาจ่ายมาล่วงหน้าแล้วแต่เพราะความผิดพลาดในการเชื่อมต่อ ทำให้ต้องกลับไปจ่ายเงินค่าบริการในอัตราค่อนข้างสูงอยู่ดีทั้งที่ไม่ได้ใช้อะไรมากมายนัก จึงคิดว่าคนไทยเองเวลาเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นก็คงจะมีปัญหาเดียวกัน" มร.ชูจิ ชิมิสุ ประธานบริหาร บริษัท แบงค็อก ซามูไร จำกัด (Bangkok Samurai Co.,Ltd.) ระบุ


เพราะแม้จะหาทางออกด้วยการเปลี่ยนไปใช้ซิมการ์ดของประเทศที่เดินทางไป แต่ด้วยปัญหาในเรื่องภาษาก็อาจจะทำให้การใช้งานไม่ราบรื่นอย่างที่ต้องการ แบบเดียวกับที่เคยพยายามมาแล้ว สุดท้าย Pocket WiFi จึงเป็นทางออกที่น่าจะดีกว่าทั้งกับคนญี่ปุ่นเองและคนไทย


"นอกจากปัญหาเรื่องภาษาแล้ว ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ไอทีก็มีส่วนสำคัญ เพราะหากไม่เข้าใจก็จะไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ และเมื่อทางประเทศญี่ปุ่นมีการยกเลิกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ทำให้มีคนไทยเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นมากขึ้น จึงอยากช่วยแก้ปัญหานี้เลยเปิดบริษัทให้บริการ Pocket WiFi สำหรับคนไทยที่ต้องไปใช้งานที่ญี่ปุ่นขึ้น ขณะเดียวกันก็ให้บริการสำหรับคนญี่ปุ่นที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย" ประเทศญี่ปุ่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจ แต่เมื่อเห็นว่า Pocket WiFi ของบริษัทคู่ค้าที่นำมาให้บริการลูกค้าอยู่นั้น เป็นบริษัทผู้ผลิต Pocket WiFi ให้กับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกด้วย จากที่เคยให้บริการเพียงประเทศเดียวจึงขยายต่อเนื่องไปยังประเทศข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีอีกหนึ่งประเทศยอดฮิตของคนไทย หรือฮ่องกงที่ได้รับความนิยมตลอดกาล


ไม่ใช่แค่เพียงประเทศยอดฮิตเท่านั้นที่สามารถพกพา Pocket WiFi ที่ว่านี้ไปใช้ได้แบบไม่จำกัด ประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาเซียนเองก็สามารถใช้งานได้ไม่น้อยหน้ากัน ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และแม้กระทั่งกัมพูชาที่อาจไม่มีใครนึกถึง ขณะที่ประเทศในแถบเอเชียอย่างจีนหรือไต้หวันก็มีให้บริการเช่นกัน


สำหรับญี่ปุ่นที่เครือข่ายไร้สายเรียกได้ว่าเหนือชั้นกว่าอาจไม่ต้องกังวลเรื่องสัญญาณขาดหาย แต่สำหรับประเทศในแถบอาเซียนอย่างเวียดนามและฟิลิปปินส์ ยอมรับว่าช่วงแรกมีปัญหาการเชื่อมต่ออยู่บ้าง เมื่อได้รับการร้องเรียนมาจากลูกค้าทางบริษัทได้มีการประสานงานและแจ้งปัญหาไปยังประเทศผู้ให้บริการ ซึ่งปัจจุบันก็ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นแล้ว เช่นเดียวกับกัมพูชาที่มีปัญหาสัญญาณขาดหายมากในช่วงแรก แต่ปัจจุบันในเขตเมืองและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญจะไม่มีปัญหาที่ว่าแล้ว


"ผมอยากให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุด ได้ใช้อุปกรณ์คุณภาพสูงและเมื่อเห็นว่าใกล้จะเปิดเออีซี การติดต่อสื่อสารเดินทางถึงกันก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น จึงอยากให้ไทยเป็นจุดศูนย์กลางการให้บริการที่จะกระจายต่อไปยังประเทศ


อื่น ๆ ในอาเซียน บางประเทศอย่างสิงคโปร์ มาเลเซียก็จะมีเครื่องเฉพาะที่ใช้กับประเทศนั้น ๆ แต่บางประเทศก็ใช้เครื่องที่นำเข้ามา


จากญี่ปุ่น ทางบริษัทจึงพยายามเพิ่มความหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด"


เครื่องรุ่น Good Speed รุ่นล่าสุดที่สามารถใส่ซิมการ์ดได้มากถึง 10 อัน จึงเป็นอุปกรณ์ที่จะนำมาให้บริการลูกค้าในอนาคต เนื่องจากข้อจำกัดของการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประเทศในแถบยุโรปที่มีการจำกัดการใช้งานความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 500 เมกะไบต์ และ รูปแบบการเดินทางของนักท่องเที่ยวเมื่อไปยุโรปคือจะไม่ไปประเทศใดประเทศหนึ่งเพียงประเทศเดียว Pocket WiFi ที่สามารถใช้งานได้หลายประเทศในเครื่องเดียวกันนี้จึงน่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า ซึ่งคาดว่าจะให้บริการได้ภายในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้


"Pocket WiFi 1 เครื่องสามารถแชร์ใช้งานร่วมกันได้ 4-5 เครื่อง ซึ่งถือว่าถูกมากสำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไม่จำกัด โดยทางบริษัทพยายามลดค่าบริการลงเพราะต้องการให้คนไทยได้ใช้ของดีมีคุณภาพในราคาประหยัด ซึ่งหากที่ญี่ปุ่นเปิดใช้สัญญาณ 5จี แล้วคนไทยที่เช่าไปใช้งานก็จะมีโอกาสได้ใช้เช่นกัน และหากใช้เครื่องนี้ปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายดาต้าโรมมิ่งก็จะหมดไปด้วย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น