Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ตั้ง อาชีวะ ยังอยู่ดี แต่ทำไม โรฮิงญา ถูกลอยแพ

โลกออนไลน์โพสต์ภาพ ถามหาจุดยืน UNHCR กรณีช่วย ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบัน แต่ชาว โรฮิงญา ไร้แผ่นดิน

วันนี้ (14พ.ค.) ผู้คนบนโลกออนไลน์ได้มีการส่งต่อภาพโปสเตอร์ ที่มีนายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาหนีคดีหมิ่นเบื้องสูง ป.อาญา มาตรา 112 และแฟนสาว ที่ขณะนี้อาศัยอยู่ในพื้นที่ประเทศนิวซีแลนด์ ในฐานะผู้ลี้ภัย ด้วยความช่วยเหลือของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) เมื่อช่วงปี 2557 ที่ผ่านมา

โรฮิงญา
ตั้งอาชีวะ หมิ่นสถาบันแต่ UNHCR ช่วยหนี แต่ชาว โรฮิงญา โดนปล่อยลอยแพ

พร้อมทั้งมีการนำภาพของกลุ่มโรฮิงญา (Rohingya) มาเปรียบเทียบ ซึ่งขณะนี้ถือว่าพวกเขาคือ กลุ่มคนที่ไร้สัญชาติ ไร้ที่อยู่อาศัย ต้องดิ้นรนต่อสู้ด้วยการลักลอบเดินทางลี้ภัยไปยังประเทศที่สาม จนกลายเป็นปัญหาค้ามนุษย์

พร้อมกันนี้ยังมีการระบุข้อความด้วยว่า  “ตั้ง อาชีวะ หมิ่นสถาบัน UNHCR ช่วยหนีและเปลี่ยนสัญชาติ ชาวโรฮิงญา (Rohingya) อยากถามว่า UNHCR where are you when we needed you the most?”

อนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย พ.ศ. 2494 ให้คำนิยาม และความหมายของสถานภาพผู้ลี้ภัยว่า ผู้ลี้ภัย หมายถึง บุคคลที่จำเป็นต้องทิ้งประเทศบ้านเกิดของตนเอง เนื่องจากความหวาดกลัวการถูกประหัตประหารหรือได้รับการคุกคามต่อชีวิตเนื่องจากสาเหตุข้อหนึ่งข้อใด เช่น เชื้อชาติ ศาสนา สัญชาติสมาชิกภาพในกลุ่มทางสังคม สมาชิกภาพในกลุ่มความคิดทางการเมือง

ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่สูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างรวมไปถึงชีวิตความเป็นอยู่ บ้านเรือน และแม้แต่ครอบครัว ผู้ลี้ภัย แตกต่างจากแรงงานต่างด้าวเพราะแรงงานต่างด้าวเดินทางออกนอกประเทศของตนโดยสมัครใจเพื่อหาโอกาสทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ ผู้ลี้ภัยไม่อาจพึ่งพาความคุ้มครองจากรัฐบาลของตนเอง พวกเขาถูกบังคับให้หนีจากประเทศของตนเอง จึงจำเป็นที่ประชาคมนานาชาติต้องให้ความช่วยเหลือ และให้ความคุ้มครองผู้ลี้ภัยเหล่านั้น

CR : http://news.mthai.com/hot-news/social-news/442837.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น