Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

วิทยาศาสตร์ IT ที่ชาร์ตโน๊ตบุ๊ค

ที่ชาร์ตโน๊ตบุ๊ค

Lenovo S90 'Sisley' สวยหรูแต่...
ไอทีรีวิว : Lenovo S90 'Sisley' สวยหรูแต่... : โดย...ไซเบอร์แบต

                       ในวงการคอมพิวเตอร์นั้นจะพลาดชื่อของ "เลอโนโว" (Lenovo) ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ พีซี โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต รายใหญ่แห่งประเทศจีนไปไม่ได้ เพราะค่ายนี้เป็นผู้ผลิตสินค้าไอทีชั้นนำที่ก้าวจากแดนมังกรออกไปยังตลาดโลก ทำยอดขายกลายเป็นผู้นำในตลาดโน้ตบุ๊คของโลกกันแล้ว

                       นอกจากนั้นเลอโนโวเองยังมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรวมทั้งสมาร์ทโฟน หลากหลายรุ่น ที่ออกมาแล้วได้รับการตอบรับจากตลาดพอสมควร กระนั้น เลอโนโวเองก็ไม่หยุดยั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสมาร์ทโฟน ให้ดูดีมีความทันสมัยอยู่เสมอ ที่สำคัญยังอยู่ในกลุ่มสมาร์ทโฟนราคาน่าคบอีกด้วย

                       ผู้เขียนได้รับสมาร์ทโฟนจากทีมพีอาร์ของเลอโนโว รุ่น S90 ที่มีชื่อเรียกพ่วงท้ายว่า "Sisley" เมื่อแรกเห็นยังนึกว่าเป็นสมาร์ทโฟนระดับหรูของค่ายแอปเปิลแหว่ง เพราะตัวเครื่องได้รับการออกแบบมาให้โค้งมนเนียนตา บริเวณขอบข้างทั้งสี่ แถมยังใช้โลหะเป็นโครงสร้างภายนอก ทั้งยังไม่มีฝาหลังให้เปิด เลยนึกไปว่านี่คือ ไอโฟน 6 กันได้เลยทีเดียว

                       ดีไซน์แบบนี้ของเลอโนโว เอส 90 ยังทำให้ตัวมันเองมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นในฝั่งแอนดรอยด์อย่างเห็นได้ชัด แม้ปุ่มสามกษัตริย์ (Home Back และ Menu) ที่เป็นชุดสำคัญของฝั่งแอนดรอยด์ ยังได้รับการออกแบบให้ดูดี ทั้งยังอยู่ในตำแหน่งที่บนตัวเครื่องด้านล่าง ไม่ใช่ที่หน้าจอ ทำให้กดได้ถนัดมือ ด้านข้างตัวเครื่องมีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และ ปุ่ม เปิดปิดเครื่อง อีกฝั่งเป็นถาดใส่ซิมการ์ด 2 ใบ (ขนาดไมโครซิม) ที่ต้องใช้เข็มกดลงไปเพื่อเปิดถาด ส่วนด้านล่างเป็นช่องลำโพงคู่ และพอร์ทมินิยูเอสบีสำหรับชาร์ตไฟและเชื่อมต่อส่งถ่ายข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ ตำแหน่งทุกอย่างลงตัวสำหรับการใช้งานดี

งานนี้ใครมีที่ ชาร์ตโน๊ตบุ๊ค ของยี่ห้อ Adivolt สามารถนำมาชาร์ตแบตให้สมาร์ทโฟนได้ด้วยนะ

                       หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD (1280 x 720 พิกเซล) บนหน้าจอจะมีช่องลำโพงสนทนา ที่มีกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และไฟแฟลชอยู่อีกฝั่ง พร้อมเซ็นเซอร์ตรวจวัดแสง และตรวจจับใบหน้า ที่เลอโนโวอ้างว่ากล้องหน้าของรุ่นนี้สามารถถ่ายภาพเซลฟี่ได้ดีทีเดียว ส่วนกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลชแอลอีดีดวงเล็กๆ

                       ภายในตัวเครื่องบรรจุไว้ด้วยหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 410 แบบ 4 แกนประมวลผล ความเร็ว 1.2 GHz แรมขนาด 2 GB พื้นที่เก็บข้อมูลภายในตัวเครื่อง 32 GB (เพิ่มเอสดีการ์ดไม่ได้) รันระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.4.4 พร้อม User Interface (UI) ของเลอโนโวรุ่น Vibe 2.0 เข้ามาครอบแอนดรอยด์ไว้อีกที ทำให้ไอคอนต่างๆ ดูมีเอกลักษณ์เป็นของเลอโนโวเอง

                       ระบบเชื่อมต่อเครือข่ายรองรับการใช้งาน 2 ซิม แต่จะใช้เครือข่าย 4G/3G/2G ได้เฉพาะซิมแรก ซึ่งถือเป็นซิมหลัก ส่วนซิมที่สองรองรับเพียงระบบ 2G ด้านระบบไวไฟ รองรับมาตรฐาน 802.11 b/g/n และมีระบบเชื่อมต่อแบบบลูทูธ จีพีเอส รวมทั้งวิทยุเอฟเอ็ม (ที่ต้องต่อหูฟังเพื่อใช้เป็นเสาอากาศ) ให้ใช้งานด้วยเช่นกัน

                       ในส่วนของการโทรศัพท์ จะมีการแสดงรายชื่อ/เบอร์โทรศัพท์ที่โทรออกล่าสุด 3 เบอร์เป็นหลัก ซึ่งถ้าจะดูเพิ่มเติมก็ต้องลากนิ้วจากหน้าจอด้านบนสุดลงมาเพื่อดูรายการทั้งหมด ส่วนเวลารับสาย จะมีไอคอนให้เลือกรับ ตัดสาย โอนสาย หรือพักสายให้เลือกใช้ เพียงเลื่อนไอคอนตรงกลางไปยังปุ่มใดปุ่มหนึ่ง

                       ข้อดีประการหนึ่งคือ เลอโนโวมีระบบป้องกันการสัมผัสที่ไม่พึงประสงค์ใส่มาด้วย ระบบดังกล่าวจะทำงานเมื่อหน้าจอล็อก และมีการสัมผัสหน้าจอโดยวัตถุต่างๆ นอกเหนือจากนิ้วมือ โดยตัวเครื่องจะไม่ปลดล็อกหน้าจอ แต่จะขึ้นข้อความเตือนว่าระบบป้องกันการทำงานที่ไม่จำเป็น กำลังทำงาน ช่วยประหยัดแบตเตอรี่และป้องกันการทำงานโดยที่ไม่ได้ตั้งใจได้ดีมาก

                       การทำงานของตัวเครื่องค่อนข้างราบรื่นดี ซีพียูทำงานได้เร็วพอควร ปุ่มสัมผัสค่อนข้างหนืดนิดๆ อาจจะเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้ต้องการใช้งานฟังก์ชั่นนั้นจริงๆ ลำโพงโทรศัพท์ให้เสียงที่ชัดเจนดี แม้เสียงเรียกเข้าและนาฬิกาปลุกจะค่อนข้างเบา ใส่กระเป๋าแล้วจะต้องคอยเงี่ยหูฟังสักหน่อย ทำให้หลายครั้งพลาดที่จะรับสาย

                       ส่วนระบบสื่อสารไร้สายต้องขอติตรงๆ เลยว่าทำได้ไม่ดี การเชื่อมต่อไว-ไฟ นั้นไม่ประทับใจ เมื่อนำสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง ซัมซุงแกแล็กซี่ เอส 6 เอดจ์ และรุ่นเก่า อย่างแอปเปิล ไอโฟน 4 เอส มาวางในตำแหน่งเดียวกันและเปิดระบบไว-ไฟ เพื่อรับชมวิดีโอจากยูทูบแบบเดียวกัน เจ้าเอส 90 ทำได้ช้ากว่าเพื่อน แถมยังมีการหลุดอยู่บ่อยครั้ง

                       ขณะที่กล้องหน้าถ่ายภาพได้ดีในระดับหนึ่งเช่นเดียวกับกล้องหลัง ที่มีโหมดถ่ายภาพให้ใช้งานหลากหลาย ทำให้ตอบสนองการใช้งานได้ดีพอสมควร ไม่ถึงขั้นประทับใจมาก

                       อย่างไรก็ตาม ที่ผู้เขียนเจอกับตัวเองในเครื่อง เอส 90 ที่ได้รับมาทดลองคือ อาการแฮงก์ จนไม่สามารถทำงานได้ เมื่อพยายามรีสตาร์ทเครื่อง เจ้าเอส 90 กลับค้างอยู่ในหน้าจอโลโก้ ของเลอโนโว และไม่สามารถบูทระบบไปสู่หน้าจอแอพพลิเคชั่นหลักได้อีกเลย

                       ด้วยราคา 9,990 บาท นับว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่สวย และอยู่ในเกณฑ์ที่น่าคบ แต่มีเงื่อนไขว่าเลอโนโวต้องพัฒนาซอฟต์แวร์ให้มีความเสถียรกว่านี้ก่อน

CR : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น