Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ค้นหาสมบัติ ขุดทองเจอง่ายๆ ด้วย Metal Detector

ขุดทอง กำลังกลายเป็นกระแสดังไปทั่วไทย หลังจากข่าวชาวบ้านขุดเจอทองที่ จ.พัทลุงออกทีวีและหนังสือพิมพ์ ทีนี้คนที่ไป ขุดทอง ก็ทำการขุดกันแบบกระหน่ำหว่านแหไป เจอบ้างไม่เจอบ้างแล้วแต่ดวง เพื่อไม่ให้พื้นดินพรุนไปมากกว่านี้ เราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีเครื่องมืออะไรในการหาทองในดินกันบ้าง จะได้ ขุดทอง กันแบบมีเป้าหมายมากกว่าขุดกันแบบเหวี่ยงแห

Metal Detector
เครื่อง Metal Detector

Metal Detector หรือเครื่องตรวจจับโลหะ เป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจสอบพื้นดินในบริเวณที่ต้องการเพื่อหาดูว่ามีโลหะอะไรอยู่ใต้ดินหรือไม่ แน่นอนด้วยคำว่าโลหะ เจ้าเครื่องนี้ก็ไม่ได้สามารถระบุชี้ชัดลงไปได้ว่าสิ่งที่อยู่ใต้ดินเป็นทองหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่า ถ้าเครื่องมันร้องเตือน ใต้ดินตรงนี้ต้องมีโลหะอะไรซักอย่างอยู่แน่ๆ!

Metal Detector
ภาพประกอบขณะตรวจค้นด้วย Metal Detector

วิธีการใช้เจ้า Metal Detector  ก็คือผู้ใช้สวมเครื่องนี้ไว้กับตัวแกว่งเครื่องตรวจจับไปตามพื้นแล้วคอยฟังเสียงที่มันส่งออกมา โดยเสียงปกติจะเป็นคลื่นความถี่ที่คงที่และเวลาที่มันเจอโลหะอยู่ใต้ดินเสียงจะเปลี่ยนไป ทำให้เรารู้ว่าพื้นที่ตรงนั้นมีโลหะฝังอยู่หรือไม่ อย่างในรูปเป็นทหารที่ใช้เครื่องตรวจจับโลหะในการหากับระเบิดที่ฝังอยู่ใต้ดิน

Metal Detector
ทองที่ขุดเจอด้วย Metal Detector

ถ้าถามว่า มีใครเคยใช้เครื่องตรวจจับโลหะหาทองเจอมั๊ย? ทองข้างบนน้ำหนัก 4.9 กิโลกรัมเนี่ยแหละครับที่หาเจอด้วยเจ้าเครื่องนี้! ยิ่งโลหะมีขนาดใหญ่เท่าไหร่เครื่องก็จะยิ่งตรวจจับได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ซึ่งความลึกและระยะที่มันจะตรวจจับได้จะต่างออกไปตามยี่ห้อและการปรับแต่งของผู้ใช้

ใครอยากลองเสี่ยงโชคแบบมีเครื่องนำทาง น่าลองหามาใช้ดูซักอันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น