Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

ออกธนบัตรฉบับ 100 บาท ที่ระลึก พระเทพฯ 60 พรรษา

พระเทพ

ธนาคารแห่งประเทศไทยออกธนบัตรฉบับราคา 100 บาท เป็นที่ระลึกในโอกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 60 พรรษา จำนวน 10 ล้านฉบับ นำออกใช้และเปิดให้แลก 2 เม.ย...

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 60 พรรษา 2 เม.ย. 2558 ธปท. ได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าว เพื่อเป็นการน้อมรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจอันอเนกประการที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

สำหรับธนบัตรที่ระลึกนี้ จัดพิมพ์จํานวน 10 ล้านฉบับ มีขนาด สี และลักษณะด้านหน้าธนบัตรเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 16 ที่ออกใช้เมื่อ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนภาพด้านหลังธนบัตรได้เชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นภาพประธาน โดยมีภาพพระราชกรณียกิจเมื่อครั้งโดยเสด็จพระราชดําเนินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ภาพตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ ภาพดอกจําปีสิรินธร และภาพดอกม่วงเทพรัตน์ ซึ่งเป็นพรรณไม้ในพระนามาภิไธย เป็นภาพประกอบ

นายประสาร กล่าวต่อว่า ธนบัตรที่ระลึกนี้ มีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 16 ดังนี้ 1. ลายน้ําปรากฏพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์และตัวเลข "๑๐๐" ที่โปร่งแสงเป็นพิเศษ 2. ตัวเลขแฝงมีตัวเลข "100" ซ่อนไว้ในลายประดิษฐ์สีทองแดง 3. หมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเขียวมีแถวตัวเลข "100" กับลายประดิษฐ์ในแนวตั้ง 4. แถบฟอยล์ 3 มิติ มีตราสัญลักษณ์ฯ และตัวเลข "100" ซึ่งจะเปลี่ยนเป็น "๑๐๐" เมื่อเปลี่ยนมุมมอง 5. แถบสีม่วงแดงฝังในเนื้อกระดาษ และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อเปลี่ยนมุมมอง ทั้งนี้ เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่จัดทําขึ้นพิเศษในโอกาสนี้คือ ลักษณะการเรืองแสงภายใต้รังสีเหนือม่วงเมื่อนําธนบัตรด้านหลังส่องกับแสงแบล็กไลต์พระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และลวดลายโดยรอบ ในส่วนที่พิมพ์ด้วยสีเหลืองจะเรืองแสงเป็นสีเหลืองอย่างเด่นชัด

ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวอีกว่า ธปท. จะนําธนบัตรที่ระลึกออกใช้ในวันที่ 2 เม.ย. นี้ โดยจ่ายแลกในราคา 100 บาท ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรธนาคารอาคารสงเคราะห์และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย


CR : ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น