Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

เงินไหลเข้ากอง หุ้น ไทย

หุ้น

มอร์นิ่งสตาร์เผย ไตรมาสแรกกองทุนหุ้นยังโต เงินไหลเข้า 3% คาดทั้งปีเห็นสองหลัก

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุนรวม บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 กองทุนหุ้นไทย ซึ่งไม่รวมกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) มีเงินเข้ามาลงทุนสุทธิเพิ่มขึ้นประมาณ 3% แม้ตลาดหุ้นมีความผันผวนและเชื่อว่าทั้งปีจะเติบโตสองหลักเหมือนปีที่ผ่านมา

"ภาพรวมกองทุนหุ้นไทยยังเติบโตได้ดีจากปีที่ผ่านมา แม้จะมีความหวือหวาน้อยลงบ้างตามภาวะตลาด เนื่องจากช่วงเดือนแรกมีแรงขายทำกำไรค่อนข้างมาก แต่เดือน ก.พ.เม็ดเงินก็ไหลกลับเข้ามาในกองทุนหุ้น เพราะราคาหุ้นปรับลงมามาก จึงมองว่ากองทุนหุ้นยังเติบโตได้โดยมีเม็ดเงินลงทุนใหม่เข้ามาตลอด" นายกิตติคุณ กล่าว

นอกจากนี้ กองทุนทริกเกอร์ฟันด์ ที่ลงทุนในหุ้นไทยก็ยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่อเนื่อง เห็นได้จากการยื่นขอจัดตั้งกองทุนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันรวมประมาณ 7-8 กอง คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท ดังนั้นหากดัชนีปรับฐานก็มีโอกาสที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) จะออกกองทุนทริกเกอร์ฟันด์ลงทุนในหุ้นไทยอีก

นายกิตติคุณ กล่าวว่า แนวโน้มการออกกองทุนหุ้นไทยยังมีต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากการลงทุนในสินทรัพย์อย่างหุ้นยังสร้างผลตอบแทนได้ในระดับสูงเมื่อเทียบกับการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่นๆ แม้ตลาดหุ้นยังคงมีความผันผวนอยู่บ้าง แต่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำในปัจจุบันส่งผลให้ตลาดหุ้นได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ไม่สามารถลงทุนในหุ้นได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ปี 2557 ที่ผ่านมามีเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นไทย รวมกองทุน LTF และ RMF หุ้นรวมประมาณ 8 หมื่นล้านบาท เฉพาะกองทุนหุ้นไทยมีเงินไหลเข้าประมาณ 2.87 หมื่นล้านบาท ส่วนกองทุน LTF มีเงินไหลเข้าประมาณ 3.45 หมื่นล้านบาท และไหลเข้ากองทุน RMF ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท

ด้านนายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บลจ.ทิสโก้ กล่าวว่า กองทุนเปิด ทิสโก้ ไชน่า อิควิตี้ ทริกเกอร์ 8% #18 ซึ่งเป็นกองทริกเกอร์ฟันด์ ลงทุนในตลาดหุ้นจีนสร้างผลตอบแทนถึงเป้าหมายที่ 8% โดยมีมูลค่าหน่วยลงทุน (เอ็นเอวี) อยู่ที่ 10.8905 บาท/หน่วย เข้าเงื่อนไขเลิกโครงการโดยใช้เวลาเพียง 21 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น