Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

เบื้องหลังสอย "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เห็นตรงกันส่อทุจริต-ไม่ยับยั้งความเสียหาย

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงมติถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สมาชิกสนช.ต่างยืนยันตรงกันว่า ไม่มีการล็อบบี้ให้ถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยเฉพาะการเลี้ยงสรรค์สนช. ที่สโมสรทหารบกเทเวศร์ เมื่อคืนวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็ไม่มีการส่งสัญญาณเรื่องการล็อบบี้จากผู้มีอำนาจแต่อย่างใด แต่สมาชิกสนช.มีคำตอบอยู่ในใจล่วงหน้ากันหมดแล้ว เนื่องจาก สนช.แต่ละกลุ่มได้มีการพูดคุยกันมาก่อนหน้านี้ถึงแนวทางการลงมติไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเห็นตรงกันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์มีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตและไม่ยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว


          สำหรับผลคะแนนการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ออกมาสูงถึง 190 คะแนนนั้น ถือว่าเกินความคาดหมายของสนช.หลายคนที่ประเมินว่า คะแนนถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์น่าจะอยู่ที่ 150-160 คะแนน ซึ่งเหตุผลที่คะแนนถอดถอนของน.ส.ยิ่งลักษณ์พุ่งขึ้นไปถึง 190 คะแนน เนื่องจาก สนช.สายทหารเกือบทุกคน ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ในสนช.ต่างเทคะแนนไปในทางเดียวกันคือ การถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่ง ขณะเดียวกันคะแนนการงดออกเสียงในช่วงคดีถอดถอนที่ผ่านมา ที่จะอยู่ในช่วง 20 กว่าคะแนน ก็หันมาเทลงมติถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์เช่นกัน เมื่อมารวมกับ เสียงของกลุ่ม 40 ส.ว. กลุ่มนักวิชาการ กลุ่มข้าราชการประจำ ทำให้คะแนนถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์เกินเป้าหมายที่สนช.หลายคนคาดการณ์ไว้ ส่วน 18 เสียงที่ลงมติไม่ถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่วนใหญ่มาจากสายทหาร ตำรวจ ที่รับราชการและนักธุรกิจบางคน


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังเห็นว่า พฤติการณ์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์มีความผิดชัดเจน กรณีไม่ใช้อำนาจการเป็นนายกรัฐมนตรี ยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นในโครงการจำนำข้าว โดยเฉพาะการที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ยอมมาตอบข้อซักถามต่อสนช.ด้วยตัวเองในวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้น้ำหนักความน่าเชื่อถือของน.ส.ยิ่งลักษณ์ลดน้อยลงในมุมมองของสนช. แม้น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมาแถลงปิดคดีด้วยตัวเองในวันที่ 22 ม.ค. แต่เนื้อหาที่ชี้แจงเป็นเนื้อหาเดิมที่พูดในช่วงแถลงเปิดคดี ไม่มีพยานหลักฐานใหม่ ไม่สามารถชี้แจงเรื่องการขาดทุนโครงการจำนำข้าวได้ชัดเจน เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการแถลงตอบโต้ทางการเมืองกับป.ป.ช.มากกว่า นอกจากนี้การที่ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กรณีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ก่อนที่สนช.จะลงมติถอดถอน 2 วัน รวมถึงกรณีที่อัยการสูงสุดมีมติสั่งฟ้องคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ในโครงการจำนำข้าว ในช่วงเช้าวันที่ 23 ม.ค.ก่อนที่สนช.จะลงมติถอดถอน ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความชัดเจนเรื่องการทุจริตในโครงการจำนำข้าว เป็นการเพิ่มความชอบธรรมในการลงมติถอดถอนยิ่งขึ้น เพราะถือว่าคดีมีมูลถึงขั้นที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องแล้ว ทำให้คะแนนการลงมติถอดถอนยิ่งไหลเพิ่มมากขึ้นพุ่งขึ้นไปถึง 190 คะแนน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น