Vernier Caliper

Vernier Caliper
Vernier Caliper วัดชิ้นงานด้วยความละเอียด 0.01mm

วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

แชร์สนั่น! คำถามโลกแตก "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน"

           เป็นปัญหาที่แชร์กันสะนั่นลั่นเมืองกันเลยในวันนี้ สาเหตุก็เพราะว่าปัญหามันช่างซับซ้อนจริงๆ ครับ ที่บอกว่าซับซ้อนไม่ได้หมายความว่ายาก แต่เพราะปัญหามันไม่เคลียร์ในหลายๆ อย่าง ให้เงื่อนไขมาไม่ชัดเจน มันเกิดความกำกวมตรงที่ว่าเราใช้คำว่า "วันนี้" สองความหมาย ความหมายแรกยึดกับวันจันทร์ถึงอาทิตย์ ความหมายที่สองก็คือคำว่า "วันนี้" หมายถึงวันที่อยู่ตรงกลางระหว่าง "เมื่อวาน" กับ "วันพรุ่งนี้"  จึงทำให้เกิดกำกวมและเกิดการถกเถียงกันในวงกว้างมากๆ แล้วเราก็พึงระลึกได้ว่า ถ้าไม่ทำให้เคลียร์ เพื่อนๆ หลายคนก็คงนอนไม่หลับกันพอดี เรามาค่อยๆ คลายปมไปทีละจุด ทีละเปราะกันดีกว่าครับ



          อันดับแรกนี่คือปัญหาที่แชร์กันในโลกโซเชียลเป็นดังรูปด้านล่างนี้ครับ เราจะไม่สนใจประเด็นที่ว่าเป็นคำถามสอบเข้าอนุบาลจริงหรือไม่? เพราะเถียงกันไปก็ไม่มีอะไรสร้างสรรค์ เราจะมาหาคำตอบกันดีกว่า

อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน
อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน


เฉลยปัญหา!! อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวานจัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ แล้ววันนี้คือวันอะไร?


           สำหรับเฉลยมันมี 3 แง่มุมที่เป็นไปได้ และผมถือว่าถูกทั้งหมด เพราะโจทย์ปัญหาไม่เคลียร์เอง มันทำให้ได้คำตอบหลายรูปแบบ แต่หากโจทย์ตั้งมาเพื่อดูความคิดสร้างสรรค์ก็ถือว่าเป็นโจทย์ที่ดีมาก แต่หากตั้งมาเพื่อวัดทักษะด้านเหตุและผลถือว่าเป็นโจทย์ที่คลุมเครือพอสมควร



          เฉลยแบบที่ 1: สำหรับเฉลยแบบที่ 1 และ 2 จะเป็นไปในทำนองเดียวกันครับ นั่นคือใช้หลักการด้านเหตุและผลบวกกับหลักการด้านพีชคณิตมาช่วย แต่ทั้งสองแบบทำไมมันถึงได้คำตอบต่างกัน? นั่นก็เพราะว่าเรามองคนมุม กระจกคนละด้าน  สืบเนื่องมาจากคำว่า “เป็น” ที่มันก็เหมือนเครื่องหมาย “=” มีคุณสมบัติสลับที่ มันจะสลับเอาอันไหนขึ้นก่อนก็ได้



        สำหรับเฉลยแบบที่ 1 เราจะให้ “เมื่อวาน(จริง)” อยู่กับที่ แล้วเรียกเมื่อวานว่า “พรุ่งนี้” ก็จะส่งผลทำให้ >> วันนี้คือวันศุกร์ >> พรุ่งนี้คือวันเสาร์ = เมื่อวาน(จริง) >> ดังนั้น วันนี้ที่แท้จริงจึงเป็นวัน “อาทิตย์” แสดงให้เห็นชัดจากคลิปวีดีโอต่อไปนี้ครับ


         เฉลยแบบที่ 2: เฉลยตัวนี้จะคล้ายกับแบบที่ 1 มาก แต่จะมองว่า อยากให้  "พรุ่งนี้(จริง)" เป็นเมื่อวาน นั่นคือ เรียกพรุ่งนี้ว่า "เมื่อวาน"  ส่งผลทำให้ "วันนี้เป็นวันศุกร์" นั่นคือ เมื่อวานต้องเป็นวันพฤหัสบดี = พรุ่งนี้(จริง)เป็นวันพฤหัสบดี สรุปได้ว่า วันนี้เป็นวันพุธ หรือแสดงเป็นสมการได้ดังนี้

อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน
เฉลย อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวาน

         เฉลยแบบที่ 3: จากปัญหา … อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวานจัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ แล้ววันนี้คือวันอะไร? มีคนเฉลยไปแนวว่าเป็นปัญหาเชาว์ ไม่ต้องคิดอะไรมาก คำถามแค่ถามว่า วันนี้คือวันอะไร? เราก็ตอบตามความเป็นจริงนั่นเองว่าเป็นวันที่เราตอบคำถามนี้



           คำเฉลยนี้ใช่ว่าจะไร้สาระ!! ปัญหามันถามชัดเจนว่า "วันนี้คือวันอะไร?" และไม่มีประโยคในลักษณะกำหนดเงื่อนไขหรือข้อแม้ที่ชัดเจน ไม่ได้บอกว่า "ถ้าพรุ่งนี้เป็นเมื่อวานแล้ววันนี้เป็นวันศุกร์ สรุปว่าวันนี้จริงๆ คือวันอะไร?" อย่างไรก็ตามคำเฉลยตัวนี้ค่อนข้างจะอ่อนที่สุดแล้วครับ แม้จะมีคนออกมาอ้างแล้วว่าได้โทรไปสอบถามทางโรงเรียน ได้ความว่า "ข้อสอบนี้ไม่ใช่ของเด็กอนุบาลอย่างที่แชร์กัน และเฉลยก็คือ วันนี้ก็คือวันที่สอบ(ตอบ) นั่นเอง"




          อย่างไรก็ตาม ผมจะไม่ขอฟันธงว่าคำเฉลยมีแค่ 3 แบบนี้ ปัจจุบันปัญหานี้ได้กระจายตัวและแชร์ต่อไปอย่างรวดเร็ว จนถึงต่างประเทศ และมีการถกเถียงเรื่องนี้ไม่แพ้ในประเทศไทยเลย ดังนั้นไม่แน่เราอาจได้ผลเฉลยแบบใหม่ที่แตกต่าง หรือ ดีกว่า ทั้ง 3 แบบนี้ก็เป็นไปได้ครับ อาจมีทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ถือกำเนิดขึ้นมาใหม่เพราะปัญหานี้ก็ได้นะ :D

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น